top of page

Pesteng Buhay ko


Bakit kaya ganito

Wala na kayang pagbabago?

Ang iniingatang buhay kong ito

Inaalipusta na lang lagi kahit nino

Sukdulan na kaya akong masama

Hindi kaya ako nakakaawa?

sino nga bang sasagot neto

kundi ang sarili ko

Hindi ko maintindihan

Lahat ng kinahihinatnan

Hindi ko ito gusto

Wala na ba akong pag-asang magbago?

Isip ko'y nalilito

Nagpupumilit magbago

Ngunit maski magulang ko

Tingin nila sa akin ay gago.

alam kong marami akong pagkukulang

at higit na kay daming kamalian

ngunit ano bang magagawa ko

Hindi po ba ako'y isa lamang tao?

Problema ko'y patong patong

kay dami pa man ding nang gagatong

wala na pa kong karapatan

na makapag desisyon man lang?

Wala na nga siguro akong magagawa

Kahit ako'y mag-ngangangawa

Mabuti pang maging bangkay

Magkasakit na sana sa atay


"Itay. inay ako ay patawarin."

Lagi ko 'yang sambit hangang libing

Ngunit wala ring kabuluhan

at wala pa ring kahahantungan

lagi na lang akong minamaliit

dahil ako raw ay ubod nang kulit

si nanay walang ibang sambit

sa buong mubdo kundi ako'y pangit

ngunit ano ba ang magagawa ko

isinilang ninyo akong ganito

hindi ko naman ito ginusto

mamatay na lang sana ako

at kung sakali nga't mamatay mayroon sana akong hiling

makuha nyo sana akong patawarin

dahil kayo ay mahal na mahal ko

kahit pa kinasusuklaman nyo

Sa paningin nang madla'y wala akong nagawang maganda

kahit pa tanging hangad ko'y bigyan kayo nang ligaya

kanya lang lahat nang gawin koy di tama sa inyo

paumanhin ama, ina, mapatawad nyo nawa ako


At kung sakaling ako'y magkaroon ng kapatid

Sa kanya ay wag nang ipadama

hapdi nang pamilyang miminsan lang magsama

tiyak na ang sakit ay kanyang iiinda....

paalama na ako po ay pagod na

di man ako sumusuko, nais ko na ring ipahinga

mulit muli ay patawad ang pag samo ko

patawad sa pesteng buhay kong ito............




Recent Posts

See All

Comments


Post: An Empty Page
bottom of page